CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN - THUẾ MIỀN NAM LUẬT
514/40/12 Lê Đức Thọ, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP.HCM .

Thứ 2 - Thứ 6: 08:00 - 17:00
Hotline: 0937 880 888 - 028.66 808 808

NGƯỜI BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK CÓ PHẢI ĐÓNG THUẾ KHÔNG?

TikTok là mạng xã hội thịnh hành trong những năm gần đây, thu hút hàng triệu người sử dụng trên toàn thế giới. Nhiều người đã sử dụng TikTok để kinh doanh các sản phẩm cá nhân như quần áo, mỹ phẩm, hoặc kinh doanh dropshipping. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn đặt ra đối với người bán hàng trên TikTok đó là: "Liệu tôi có phải đóng thuế cho hoạt động kinh doanh của mình trên TikTok hay không?"

Post by admin

09:08 - 30/06/2023

Bình luận

NGƯỜI BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK CÓ PHẢI ĐÓNG THUẾ KHÔNG?

TikTok là mạng xã hội thịnh hành trong những năm gần đây, thu hút hàng triệu người sử dụng trên toàn thế giới. Nhiều người đã sử dụng TikTok để kinh doanh các sản phẩm cá nhân như quần áo, mỹ phẩm, hoặc kinh doanh dropshipping. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn đặt ra đối với người bán hàng trên TikTok đó là: "Liệu tôi có phải đóng thuế cho hoạt động kinh doanh của mình trên TikTok hay không?"

Nhà bán hàng TikTok Shop có phải đóng thuế không ?

Bán hàng Tiktok có phải đóng thuế ?

Điều kiện phải đóng thuế

Theo Luật Thuế Việt Nam, mọi hoạt động kinh doanh đều phải đóng thuế. Vậy nếu bạn là người bán hàng trên TikTok thì liệu bạn có phải đóng thuế hay không?

Trong trường hợp bạn kinh doanh trên TikTok như một cá nhân và có thu nhập từ hoạt động này thì bạn sẽ phải đóng thuế. Cụ thể hơn, Người bán hàng trên Tiktok là cá nhân phải đóng thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nếu có doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên trong năm (theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC).


Cách tính thuế

Khi lần đầu xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2018, cơ quan chủ quản Tiktok đã đăng ký kinh doanh cũng như đăng ký thuế để có thể hoạt động tại Việt Nam. 

Từ dữ liệu trên sẽ có 2 trường hợp sau:

  • Thứ nhất: Trường hợp chủ kinh doanh đã đăng ký thuế tại Việt Nam thì cung cấp cho TikTok mã số thuế và TikTok sẽ không thu các khoản thuế phát sinh từ các giao dịch của người bán tại Việt Nam sau khi mã số thuế của người bán được xác minh .
  • Thứ hai: Nếu người kinh doanh là doanh nghiệp chưa đăng ký thuế tại Việt Nam/mã số thuế do người bán cung cấp chưa được xác minh, TikTok sẽ thu 5% thuế GTGT và 5% thuế TNDN từ người bán và nộp lại cho Tổng cục Thuế Việt Nam.

Số thuế người bán hàng online là cá nhân đã đăng kí thuế tại Việt Nam phải đóng được xác định theo khoản 3 Điều 10 Thông tư 40/2021/TT-BTC.

Cụ thể :

Thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỉ lệ thuế GTGT.

Thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỉ lệ thuế TNCN

Trong đó:

Doanh thu tính thuế được xác định như sau:

  • Doanh thu tính thuế GTGT và doanh thu tính thuế TNCN là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
  • Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán có sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế thì doanh thu tính thuế được căn cứ theo doanh thu khoán và doanh thu trên hóa đơn.
  • Trường hợp cá nhân kinh doanh không xác định được doanh thu tính thuế khoán hoặc xác định không phù hợp thực tế thì cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định doanh thu tính thuế khoán.

Tỷ lệ tính thuế:

Bán hàng online là hoạt động phân phối, cung cấp hàng hóa có tỷ lệ thuế GTGT là 1%; tỷ lệ thuế TNCN là 0,5%.

Cách Tính THuế TIKTOKSHOP

Tỷ lệ tính thuế bán hàng online

Không đóng thuế khi kinh doanh trên Tiktok có bị phạt?

Thì tại Điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định việc xử phạt hành vi vi phạm về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế như sau:

  • Phạt cảnh cáo đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 ngày đến 05 ngày và có tình tiết giảm nhẹ.
  • Phạt 02 triệu đồng - 05 triệu đồng nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 ngày đến 30 ngày.
  • Phạt 05 triệu đồng - 08 triệu đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 31 ngày đến 60 ngày.
  • Phạt 08 triệu đồng - 15 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
  • Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 61 ngày đến 90 ngày;
  • Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên nhưng không phát sinh số thuế phải nộp;
  • Không nộp hồ sơ khai thuế nhưng không phát sinh số thuế phải nộp;
  • Không nộp các phụ lục theo quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết kèm theo hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Phạt 15 triệu đồng - 25 triệu đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn trên 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ khai thuế
  • Trường hợp số tiền phạt nếu áp dụng theo khoản này lớn hơn số tiền thuế phát sinh trên hồ sơ khai thuế thì số tiền phạt tối đa đối với trường hợp trên bằng số tiền thuế phát sinh phải nộp trên hồ sơ khai thuế.
  • Đồng thời buộc nộp đủ số tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước và hồ sơ khai thuế khi không thực hiện việc đăng ký thuế.
  • Như vậy, cá nhân kinh doanh trên Tiktok thì sẽ đóng thuế nếu có phát sinh thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Trường hợp không đăng ký thuế và chậm đóng thuế có thể bị xử phạt lên đến 25 triệu đồng.

Lập Tiktok Shop có cần mã số thuế không?

Lập Tiktok Shop không nhất thiết phải có mã số thuế, cụ thể, nếu đăng ký Tiktok Shop đối với loại hình “Công ty” thì cần cung cấp mã số thuế còn theo diện “Hộ gia đình” hoặc “Doanh nghiệp do cá nhân sở hữu” sẽ không cần.

Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Miền Nam Luật theo số điện thoại 0937 880 888 để được tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: miennamluatcompany@gmail.com để nhận được thông tin sớm nhất! 

Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Miền Nam Luật xin trân trọng cảm ơn!

Tin liên quan

Nên thành lập công ty hay hộ kinh doanh : Hình thức nào có lợi hơn cho bạn ? 22/09/2023

Việc lựa chọn giữa thành lập công ty hay hộ kinh doanh đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng từ phía doanh nhân. Lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp sẽ phụ thuộc vào nhu cầu, khả năng, mục tiêu và điều kiện của mỗi người.

Chi tiết
KẾ TOÁN NỘI BỘ LÀ GÌ? NHỮNG VIỆC CẦN LÀM CỦA KẾ TOÁN NỘI BỘ . 25/08/2023

Kế toán nội bộ là một quy trình quan trọng trong môi trường kinh doanh và quản lý. Nó đảm bảo rằng tài chính và các hoạt động kinh doanh của một công ty được theo dõi, kiểm soát và báo cáo một cách chính xác và hiệu quả.

Chi tiết
Nợ thuế "khủng" hàng loạt doanh nghiệp bị cục hải quan TP.HCM dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa 22/08/2023

Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư cho hay, có nhiều doanh nghiệp nợ thuế khó đòi. Cơ quan đã phải thực hiện biện pháp cưỡng chế nhưng vẫn chưa thu hồi được.

Chi tiết
0937 880 888